Quy Trình Sản Xuất Đèn Mây Tre Đan Tại Xưởng

Quy Trình sản xuất đèn mây tre đan tại xưởng của Mây Tre Trung Phương như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bạn đã từng thấy những chiếc đèn mây tre đan trang trí quán cà phê, nhà hàng, trà sữa. Hay bạn đã từng say đắm trước những chiếc đèn trang trí bằng mây tre lá tại các resort, khu nghỉ dưỡng, căn hộ,.. Và chắc hẳn bạn cũng đã từng thắc mắc những sản phẩm đó được sản xuất như thế nào? Sau đây Trung Phương sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình sản xuất đèn mây tre đan tại xưởng của Mây Tre Trung Phương bạn nhé.

Lựa chọn nguyên liệu từ cây tre, mây

Để hoàn thành một sản phẩm đèn mây tre hoàn hảo cần rất nhiều khâu quan trọng. Và khâu đầu tiên chính là lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào. Từ nguyên liệu mây, tre, nứa được tuyển chọn kĩ càng về tuổi đời và hình dáng. Nó quyết định đến tính thẩm mĩ và phần nào diện mạo của sản phẩm. Cây tre và mây hoàn hảo là những cây có tuổi đời không quá non. Vì cây non sẽ ảnh hưởng tới độ bền và tuổi thọ của sản phẩm. Những thân cây thẳng, ít mấu cật sẽ giúp cho sản phẩm trở nên mềm mại và tăng tính thẩm mỹ. Nguồn nguyên liệu trong nước phần lớn được khai thác từ các tỉnh thành, địa bàn có rừng núi phía Bắc như Hoà Bình, Sơn La, Thái Nguyên,..Khu vực miền Trung như Thanh Hoá, Nghệ An, vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đôi khi nguyên liệu cũng sẽ nhập khẩu từ các nước bạn như Lào, Campuchia, Thái Lan,…

Sơ chế nguyên liệu

+ Xử lý chống mối mọt, tăng tuổi thọ của sản phẩm

Cây tre, mây sau khi được khai thác sẽ cần sơ chế, xử lý để tăng cao chất lượng của sản phẩm. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để giúp cây tre chống được mối mọt như sử dụng hoá chất, ngâm nước. Mây Tre Trung Phương lựa chọn phương pháp ngâm nước để đảm bảo sự an toàn cho môi trường. Những cây tre sẽ thường được ngâm nước từ 3 đến 5 tháng, sau đó được phơi khô hoặc sấy khô. Mối mọt cũng là một trong những hạn chế rất lớn của các mặt hàng mây tre đan nói chung, đặc biệt tại những khu vực có khí hậu ẩm ướt. Vì thế, khâu xử lý mối mọt là một khâu rất quan trọng trong quy trình sản xuất đèn mây tre đan.

tre ngam nuoc xu ly chong moi mot
Cây tre được ngâm nước xử lý chống mối mọt

+ Tạo phôi cho sản phẩm

Về cơ bản các sản phẩm mây tre đan được cấu tạo từ những sợi mây, tre có hình dáng dẹt hoặc tròn. Do đó, đối với từng thiết kế của những sản phẩm mây tre đan mà cây mây, tre được chẻ, sơ chế thành những chiếc nan dẹt hoặc tròn trước khi vào công đoạn đan lát.

tre duoc che thanh nan det hoac tron
Tre được chẻ thành nan dẹt hoặc tròn tạo phôi cho những sản phẩm mây tre đan

Đan lát, tạo hình cho những chiếc đèn mây tre đan

Từ những nan tre dẹt hoặc tròn đã được chuẩn bị trước sẽ là nguyên liệu chính hình thành nên những chiếc đèn mây tre đan xinh xắn. Mỗi sản phẩm, mỗi thiết kế sẽ có những phôi, khuôn mẫu riêng. Dưới bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân, sẽ tạo nên những nút kết nối nghệ thuật. Những người thợ thủ công cũng rất đa dạng về độ tuổi cũng như giới tính. Tuy nhiên, có một điểm chung họ đều là những người khéo tay, tỉ mỉ và cần cù. Những nghệ nhân có tay nghề cao thường sẽ đan đẹp và hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn. Mỗi một sản phẩm hình thành, họ đều gửi gắm vào đó sự đam mê, và tình yêu đối với nghề truyền thống của người dân Việt.

Hoàn thiện sản phẩm

Sản phẩm được hoàn thành về hình dáng sẽ trải qua một vài bước cuối cùng để giúp cho sản phẩm hoàn thiện và chỉn chu hơn về diện mạo. Những chiếc đèn mây tre đan thô sẽ được khò qua lửa để loại bỏ những phần nham nhở và mối thừa không cần thiết. Và cuối cùng, một khâu cũng rất quan trọng trong Quy Trình sản xuất đèn mây tre đan tại xưởng đó là làm màu cho sản phẩm. Có khách thích màu tự nhiên, màu nguyên bản của mây tre. Nhưng có những khách thích màu sắc đen, xanh, đỏ. Sự tinh tế trong pha màu sẽ làm nổi bật thêm diện mạo của sản phẩm.

san pham may tre dan duoc phun mau
Sản phẩm mây tre đan được phun màu theo yêu cầu của khách hàng

Lời kết

Thế là Mây Tre Trung Phương đã cung cấp đến bạn một số khâu cơ bản trong quy trình sản xuất đèn thả mây tre đan trang trí. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức, cũng như tình yêu đối với ngành thủ công mỹ nghệ của dân tộc.

Mây Tre Trung Phương là đơn vị sản xuất trực tiếp tại Hà Nội và HCM. Chúng tôi có kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực xuất khẩu. Sản phẩm mây tre đan của chúng tôi luôn đảm bảo về sự đa dạng mẫu mã, chất lượng. Vì thế, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng về sản phẩm và giá cả.

Nếu bạn đang tìm kiếm đèn mây tre đan, Đèn Gỗ Trang Trí , hay các sản phẩm mây tre đan khác hãy liên hệ với  Trung Phương.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CỬA HÀNG ĐÈN MÂY TRE TRUNG PHƯƠNG

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.